การจองลูกหมา   หน้าแรก   เรื่องหมาๆ   for SALE   Gallery   แจกฟรี!   เว็บบอร์ด-พบปะพูดคุย   all about JACK   สมุดเยี่ยม   ติดต่อทาโร่

ความหนาวที่อบอุ่น

ควันหลงจากทริปภูชี้ฟ้า...

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราไปเที่ยวกันเมื่อปลายปีที่แล้ว (ธ.ค2551)

ผมบันทึกไว้ในบล็อกโอเคเนชั่น http://www.oknation.net/blog/taro/2008/12/15/entry-1

ขออนุญาติเอามาลงไว้ที่นี่ด้วย

แทบจะเป็นประเพณีไปแล้วสำหรับครอบครัวบ้านไร่ทาโร่

ใกล้สิ้นปีทุกปีเราจะหยุดทุกย่าง แล้วขนครอบครัวไปเที่ยวกัน

ปีนี้หลบร้อน...ไปสัมผัสไอหนาวบนยอดดอย

เป้าหมายคือ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง

ขับรถไปกันเองครับ สมาชิกทั้งหมด 12 คน

เราออกเดินทางกลางดึกกะว่าไปสว่างที่แพร่

รุ่งเช้า...เราก็ได้มนัสการพระธาตุช่อแฮ เพื่อความเป็นสิริมงคลกันครับ

พระพุทธรูปสวยมากๆ

สีทองเป็นประกาย งดงามมาก

วิหารเรียบง่าย ในแบบล้านนา

...

หลังจากนมัสการพระธาตุช่อแฮกันแล้ว  เราก็เดินทางต่อ ไปกันแบบเรื่อยๆ

ไม่รีบไม่ร้อน เหนื่อยก็พัก หิวก็กิน

ขับรถไต่เขา สายเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอนนี่สุดยอดจริงๆ

โค้งเยอะมาก ขึ้นเขาตลอด ...เหนื่อย

เราต้องใช้วิทยุสื่อสารคอยบอกทาง-แจ้งข่าวกันตลอดทาง

แวะถ่ายรูปที่จุดชมวิวก่อนถึงห้วยน้ำดัง

หลานๆ ที่ไปด้วย

...

ด้วยที่เราไม่ชำนาญทาง เราจึงไปกันเรื่อยๆ

กว่าจะถึงห้วยน้ำดังก็ปาเข้าไปเกือบ 5 โมงเย็น

นักท่องเที่ยวเยอะมาก...ไปเจอรถติดบนดอยจนได้

เราจองสถานที่กางเต้นท์ไว้ล่วงหน้าแล้วจึงไม่ค่อยห่วงเรื่องที่พัก

แต่พอเอาเข้าจริงๆ เจ้าหน้าที่บอกกางตรงไหนก็ได้ ไม่ต้องจองก็มากางได้

(แล้วจะเปิดให้จองทำไมหว่า...เข้าใจว่าอุทยานเพิ่งจะเริ่มโครงการจองออนไลน์

จึงยังไม่ลงตัวนัก)

ยามเย็นบนยอดดอย

สมาชิกสนุกสนานกับการกางเต้นท์

...

คืนนั้นเราได้สัมผัสอากาศหนาวอย่างที่เราต้องการ

3 องศาครับ สำหรับคนพื้นราบอย่างเราๆ ก็ถือว่าหนาวเอาการ

สิ่งหนึ่งที่ผมรังเกียจ (และจะเจอทุกครั้งที่ไปเที่ยวอุทยาน) คือ

การย้ายที่แ_กเหล้าของคนบางกลุ่ม ที่ไม่สนใจเพื่อนรอบข้าง

ว่าเขาจะหนวหูหรือเปล่า ไม่เคารพป่า ไม่เคารพอุทยานที่ย้ำนักย้ำหนาว่า

กรุณาอย่าส่งเสียงดัง

ผมจึงต้องนอนฟังคนเมานั่งนินทาเพื่อนร่วมงาน โอ้อวดสรรพคุณของตัวเอง

เท่าที่จับใจความได้กลุ่มนี้น่าจะเป็นข้าราชการ

เพราะพูดถึงงานกองประชาสัมพันธ์

และรู้สึกว่าจะร่วมขบวนมากับโครงการหนึ่งความดีฯ (แต่คุณมาทำสิ่งไม่ดี)

กว่าจะเงียบเสียงลงได้ก็คงเมากันจนไม่ไหวแล้ว

(ตอนเช้าสังเกตุดูก็เป้นผู้ใหญ่กันทุกคนแล้ว)

ยามเช้าบนจุดชมวิวกิ่วลม

หนาวไม่หนาวดูเอาแล้วกัน

ดอกไม้สีสดใสมาก

....

เราลงจากห้วยน้ำดังย้อนกลับมานอนที่ดอยอินทนนท์อีก 1 คืน

ที่อินทนนท์ระบบการจัดการของอุทยานดีครับ

มีการจัดพื้นที่ที่มีการจองไว้เป็นสัดส่วนดี ไม่มั่ว

อากาศที่นี่ไม่หนาวเท่าห้วยน้ำดัง

นอนกันแบบสบายๆ ครับ

เช้ามาก็ออกมาซื้อของที่คนดอยเอามาขาย

ซื้อกันซะจนเต็มคันรถเลยครับ

...

เราออกจากอินทนนท์ขับรถมุ่งหน้ากับบ้านไร่ที่สระบุรี

ขับไปพักไป แวะซื้อของกันไป จนแทบไม่มีที่จะใส่

ทริปนี้ เราได้ไปเยือนอุทยาน..

ป่าที่เราพยายามปกป้องดูแลแบบที่คนไทยตัวเล็กคนหนึ่งจะปกป้องได้

ไปอุทยานครั้งใด เหมือนเราได้ไปเที่ยวบ้านที่เราคุ้นเคย

ช่วยกันนะครับ ช่วยกันรักษาอุทยาน

อย่าให้นักการเมืองชั่วๆ มาเอาไปหาผลประโยชน์

...

ไปอุทยานครั้งนี้เราหนาวเหน็บ...แต่เรารู้สึกอบอุ่น

อบอุ่นที่ได้เที่ยวกับครอบครัวที่เรารัก

อบอุ่นที่ได้เที่ยวอุทยานของเรา

เรายินดีที่จะขับรถเป็นพันๆกิโล

เพื่อที่จะไปหนาวสั่น

เพราะว่า

มันเป็นความหนาวที่อบอุ่น

หลานๆ ถ่ายรูปกับคนดอย แต่ผมแยกไม่ออกว่าคนไหนคนดอย

อิอิ ก็บ้านเรามีเชื้อสายคนล้านนานี่